Thursday, December 29, 2011

Những thời điểm ăn uống cần lưu ý trong ngày

Bạn nghĩ rằng mình có chế độ ăn uống lành mạnh? Chưa chắc. Bởi có thể bạn đang mắc sai lầm ăn những loại độ ăn không thích hợp thời điểm. Vậy ăn uống đúng thời điểm là thế nào?

Hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé:

Trước giờ tập thể dục

Cho dù bạn chọn tập thể dục vào buổi sáng hay sau giờ làm việc thì chắc chắn bạn cũng không muốn đi đến phòng tập với một dạ dày trống rỗng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trước khi tập luyện, bạn nên cung cấp carbohydrates để cung cấp nhiên liệu cho cơ bắp của mình. Để cung cấp carbohydrate và protein, bạn chỉ cần ăn một chút bánh Muffin với bơ đậu phộng hoặc bột yến mạch với hoa quả hoặc bánh ngũ cốc nguyên hạt...

Sau buổi thể dục

Sau khi thể dục, cơ thể bạn có nhu cầu khác nhau. Cơ thể bạn đang tiêu hóa carbohydrate, vì vậy bạn có thể bắt đầu xây dựng năng lượng cũng như đang hấp thụ một số protein, giúp sửa chữa cơ bắp - theo Bethany Thayer, RD, một phát ngôn viên của Hiệp hội dinh dưỡng Mỹ. Lúc này, sẽ là tốt hơn nếu bạn uống một ly sữa. Sữa là một trong các loại thực phẩm tốt nhất sau khi tập thể dục. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn sô-cô-la sữa để cung cấp carbohydrate nhiều hơn một chút. Các đồ ăn nhẹ sau khi tập luyện khác bao gồm bánh quy giòn với bơ đậu phộng, rau xắt nhỏ...

Bữa trưa ăn nhanh

Cho dù bạn đang rất bận trong công việc hoặc bận họp ở đúng giờ nghỉ trưa thì cũng không có nghĩa là bạn có thể bỏ bữa trưa. Một bữa trưa ăn nhanh cũng tốt hơn là không ăn gì. Vậy nên, bạn có thể chọn những thực phẩm ăn nhanh mà vẫn cung cấp một sự cân bằng lành mạnh của các chất dinh dưỡng cho cơ thể như bánh quy giòn, bánh pizza Muffin, trứng luộc, cá ngừ đóng hộp...

Sau bữa trưa

Vào khoảng 3-4 giờ chiều, có thể bạn đã thèm ăn uống một cái gì đó. Một tách cà phê vào cuối buổi chiều lúc này có thể sẽ khiến bạn mất ngủ về đêm. Vậy nên, thay vào đó, hãy chọn một cái gì đó có mùi thơm ngon, như một quả cam chẳng hạn. Cam vừa dễ tiêu hóa, lại không bắt cơ thể phải hấp thụ nhiều đường nhưng lại giàu vitamin C.

Trước khi ăn tối

Một lần nữa, chưa đến giờ ăn tối mà bạn đã cảm thấy đói khát do làm việc mệt mỏi. Nếu không thể chờ được đến bữa ăn tối thì bạn có thể ăn một chút pho mát, bánh quy giòn. Bạn cũng có thể ăn hoa quả, miễn sao để hạn chế cảm giác đói mà không ảnh hưởng gì tới bữa ăn tối. Thêm vào đó, bạn nên chọn những đồ ăn có lượng calo thấp để tránh nạp quá nhiều calo vào cơ thể.

Bữa đêm, sau bữa tối

Cho dù đã ăn tối, nhưng trước giờ đi ngủ bạn vẫn thèm ăn. Điều quan trọng là, bạn không nên ăn quá nhiều ở thời điểm này vì nó có thể gây trở ngại cho giấc ngủ của bạn. Nếu thực sự muốn, bạn chỉ nên uống một cốc sữa ấm hoặc ăn một chút ngũ cốc.

Một trong những cạm bẫy của một buổi tối là thèm một bữa ăn nhẹ ban đêm không lành mạnh. Tuy nhiên, bánh pizza hay mì ống không phải là lựa chọn hay. Theo ý kiến của các chuyên gia y tế thì, chúng ta có thể uống một cốc nhỏ đồ uống có lượng cồn thấp, ví dụ như cocktails. Thứ đồ uống này vừa có tác dụng dưỡng ẩm cho cơ thể lại ít natri nên sẽ không bắt gan phải cố gắng xử lý như xử lý các loại rượu khác.

Sáng hôm sau

Nếu bạn cảm thấy một chút rượu vang tối hôm trước có thể khiến bạn hơi váng đầu vào sáng hôm sau thì bạn có thể dùng nước ép trái cây với những đặc tính giải độc của nó để cảm thấy tỉnh táo hơn. Quả việt quất có thể đảm nhiệm khả năng này, hơn nữa nó lại là loại quả tuyệt vời cho dạ dày.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng các loại trà thơm như màu xanh lá cây bạc hà, trà hoa cúc... vừa có khả năng chống ôxy hóa lại có thể chống viêm rất tốt.

Theo afamily.vn

No comments:

Post a Comment