Wednesday, December 14, 2011

Chăm sóc tóc và móng tay cho trẻ như chuyên gia

(Lam me) - Việc chăm sóc tốt cho trẻ ngay từ những năm đầu đời ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của trẻ khi trưởng thành.

Tóc trẻ sơ sinh mỏng và mềm. Trong năm đầu tóc bé thay đổi vài lần và trở nên cứng hơn. Tóc trẻ mọc nhanh hơn tóc người lớn. Móng tay các em bé nhỏ mềm hơn và mỏng hơn, vì vậy phải thật cẩn thận khi cắt chúng.

1. Khi nào bắt đầu cắt tóc cho bé?

Thời gian cho việc này ở mỗi em bé khác nhau, có bé sinh ra đã có mái tóc dày, bé khác thì gần một tuổi tóc chỉ mới lơ thơ như râu ngô. Ngoài ra tóc của trẻ trong năm đầu còn mọc chậm, vì thế thường thường việc cắt tóc chỉ cần thiết sau sáu tháng tuổi.

2. Tần số cắt tóc có ảnh hưởng tới độ dày của tóc không?

Số chân tóc nằm trên da đầu được xác định từ khi sinh, vì thế việc cắt tóc không tăng được lượng của nó. Tóc cần phải cắt nếu chúng bị chẻ, mái làm vướng mắt và đầu bé trông không gọn gàng.

3. Móng tay bé cần được chú ý từ khi nào?

Việc cắt chúng thường cần mấy tuần sau khi bé chào đời. Vấn đề không chỉ vì móng được cắt trông gọn gàng mà với móng nhọn, bé có thể tự làm xước mình. Để mọi chuyện an toàn cần có một chiếc kéo có đầu tròn và một cái giũa trẻ em nhỏ đặc biệt.

4. Tiến hành nên như thế nào?

Tốt nhất là cắt móng tay cho bé sau khi tắm, chúng mềm hơn và dễ cắt hơn. Nếu bạn còn chưa tự tin cắt móng tay cho bé thì hãy lôi bố vào việc này. Nếu trẻ không yên, hãy để việc này làm sau, khi nào bé có tâm trạng tốt hoặc ngủ.

5. Lời khuyên của chuyên gia

5.1. Giữ thật chắc: Để theo dõi được cả năm ngón tay tinh nhanh, hãy cầm lấy tay của bé và lấy bàn tay mình tạo cho bé nắm lại thành nắm đấm. Thả một ngón ra rồi cẩn thận cắt móng, để cho ngón tay bé không trượt khỏi bàn tay bạn không đúng lúc, hãy dùng chiếc khăn giấy. Nếu như cạnh móng nhọn hoặc quá dài, hãy dùng giũa nhỏ để làm bằng lại. Bây giờ thì bạn hãy cho ngón tay vào lại chỗ cũ và thả ngón khác ra.

5.2. Cắt móng chân: Mặc dù các ngón chân không nhạy như các ngón tay nhưng cũng không cần cách riêng biệt. Dùng bàn tay nắm cả bàn chân bé, dùng ngón cái và ngón trỏ giữ ngón chân bé rồi cắt đều. Hãy tuân thủ một quy tắc đơn giản: Móng tay có thể tròn, còn ở chân thì luôn luôn cắt ngang! Như thế bạn bảo vệ bé trước những khó chịu gắn liền với việc “móng lớn lên”. Bấm móng đặc biệt cũng thay thế tốt cho kéo. Sử dụng chúng tiện, và quan trọng là không thể gây thương tích cho bé.

Cần cắt móng chân 2 – 3 tuần một lần.

5.3. Bắt đầu cắt tóc nào: Trước khi cắt tóc, bạn phải chắc rằng “người mẫu” no và không muốn ngủ. Hãy bắt đầu từ bên thái dương và mái – thường chính ở những chỗ này hay cần sự can thiệp của thợ cắt tóc. Lúc đầu, hãy làm ẩm tóc bé với khăn giấy hoặc một vài miếng bông gạc được thấm trong nước ấm, hướng về phía dưới. Dùng ngón giữa và ngón trỏ giữ mái của bé. Bàn tay bạn phải nằm trên đầu bé, như thế bạn có thể kiểm soát chắc chắn cả chuyển động của bé và cả của bạn.

5.4. Theo trình tự: Hãy chia tóc thành những nhúm vừa. Dùng ngón giữa và ngón trỏ giữ nhúm tóc. Từ từ đưa ngón tay tới mức bạn cần cắt tóc. Một động tác cắt ngay đuôi nhúm tóc. Hãy thật chú ý và cẩn thận – kéo trong tay bạn!

5.5. Bạn cần có: Kéo cắt móng tay nhỏ dành cho trẻ em, Một chiếc giũa nhỏ, Lược, Kéo, Một khăn giấy, Một bát nước nhỏ để làm ẩm tóc (không nên dùng bình xịt vì những tia nước nhỏ có thể làm bé sợ).

Copy từ Eva.vn., 15/7/2011

No comments:

Post a Comment