Sunday, December 18, 2011

Bộ Tài chính: Chưa thể giảm giá xăng dầu

Giá xăng dầu thành phẩm các loại có giảm từ 1 – 2% nhưng mặt hàng dầu vẫn cao hơn giá hiện hành và vẫn phải sử dụng Quỹ bình ổn.

Xoay quanh vấn đề, diễn biến giá xăng dầu trên thị trường thế giới hiện nay có cơ hội cho giá xăng dầu trong nước giảm giá không? ông Nguyễn Tiến Thỏa - Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) đã có trao đổi bên lề cuộc Họp báo Công bố kết quả kiểm tra giá nhập khẩu tại 4 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tổ chức sáng nay (ngày 19/12/2011).

Theo ông Thỏa, nếu tính theo ngày cho phép sử dụng Quỹ bình ổn giá, hoặc tính thời gian 30 ngày thì giá xăng dầu thành phẩm các loại có giảm từ 1 – 2%. Riêng đối với mặt hàng dầu thì mức giảm này chỉ giảm thấp hơn so với 30 ngày trước đó còn giá dầu cơ sở vẫn cao hơn giá hiện hành và vẫn đang phải sử dụng đến Quỹ bình ổn.

Cụ thể, dầu diesel đang sử dụng 1.000 đồng Quỹ bình ổn, dầu hỏa là 900 đồng, dầu mazút là 9.50 đồng.

Ngày 26/11/2011, Bộ Tài chính cho phép các mặt hàng này được sử dụng Quỹ này thì giá cơ sở của các mặt hàng này là: Dầu diesel là 21.181 đồng và giá hiện hành là 20.400 đồng; dầu hỏa giá cơ sở là 20.736 đồng và giá hiện hành là 20.200 đồng; dầu mazút giá cơ sở là 17.605 đồng và giá hiện hành là 16.800... Như vậy, mặc dù giá có giảm nhưng giá cơ sở đều đang cao hơn giá bán hiện hành.

Do đó, ông Thỏa khẳng định: Hiện nay chưa thể giảm giá xăng dầu được vì vẫn còn đang phải sử dụng tiền từ Quỹ bình ổn để bù đắp lỗ giữa giá cơ sở và giá bán hiện hành.

Về thời gian tính giá cơ sở bình quân (hiện đang quy định là 30 ngày) đang được đánh giá là quá dài khiến cho mặt hàng xăng dầu không thể điều chỉnh đúng với diễn biến của thị trường, ông Thỏa cho biết: Trước mắt sẽ vẫn áp dụng quy đinh theo Nghị định 84. Bộ Tài chính đã có văn bản báo cáo Chính phủ (đồng gửi Bộ Công Thương) để nghiên cứu, sửa đổi thời gian tính giá cơ sở cho phù hợp hơn với tình hình thực tế.

Khánh Linh

Theo TTVN

No comments:

Post a Comment