Tuesday, December 6, 2011

Bé bị hăm (6 bài)

Bài 1. Các phương pháp giúp bé không bị hăm tã


Để tránh cho con bị hăm, bạn nên sử dụng loại tã thông thoáng và mềm mại, chú ý vách chống tràn của tã khi chọn mua sản phẩm.

Tã có vách chống tràn mềm sẽ giúp con bớt cọ xát, mẩn ngứa. Mặt tiếp xúc làm bằng chất liệu thông thoáng mềm mỏng cũng giúp trẻ dễ chịu hơn trong sinh hoạt. Môi trường ẩm ướt kéo dài khiến không khí không được lưu thông qua lớp tã, bỉm.

Nước tiểu ứ đọng quá lâu là môi trường tốt cho sự sinh sôi phát triển của vi khuẩn. Do đó, các bé không được thay tã thường xuyên dễ bị tiếp xúc với vi khuẩn gây ngứa ngáy. Sự cọ xát gây tổn thương da làm vi trùng dễ xâm nhập.

Các bậc phụ huynh nên thay tã cho bé thường xuyên 4 tiếng một lần, tối đa là 6 tiếng và nên thay ngay sau khi bé đi ngoài. Cần lau sạch khi bé đi vệ sinh bằng khăn giấy chuyên dụng để tránh sự tích tụ vi khuẩn và cho bé để da trần 15 phút trước khi tiếp tục thay tã mới.

Ngoài ra, bạn có thể bôi kem chống hăm khi làn da bé khô ráo, sau đó mới mặc tã. Thói quen quấn kín mít cho trẻ khiến các bé đổ mồ hôi dễ làm cho bé bị hăm tã ngay cả ở trong mùa lạnh.

Ở các vùng da nhiều nếp gấp như kẽ mông, bẹn, đùi, nên xoa lớp kem hoặc dầu mỏng để tạo màng bảo vệ cho trẻ. Ngoài ra, cần tránh không để nước tiểu và phân ngấm vào da bé. Không nên xoa phấn rôm bởi phấn chỉ có tác dụng hút ẩm, nhưng lại làm bít tắc lỗ chân lông khiến bé càng dễ bị hăm.

Đối với các mẹ dùng tã vải cho bé, xà phòng và các chất tẩy rửa khi giặt tã cũng có thể là nguyên nhân khiến con bị kích ứng và mẩn ngứa.

Thông tin về sản phẩm tã giấy Huggies.

(Nguồn: Kimberly Clark Vietnam)

Bài 2. Chữa hăm tã ở trẻ nhỏ



Bé nhà tôi hay bị hăm tã, vì thế tôi thường thoa kem Bepathen cho bé sau mỗi lần thay bỉm, tôi muốn hỏi dùng kem này thường xuyên có tốt cho bé không ? Nếu không thì để chống hăm tã tôi phải dùng loại kem nào cho bé ? (Mẫn Nghi)

Trả lời:

Hăm tã là một chứng bệnh ngoài da, tại khu vực da tiếp xúc với tã của trẻ và bạn nên nhớ rằng, cho dù bạn dùng ta giấy hay tã vải, chứng hăm tã vẫn có thể xảy ra với con bạn. Thông thường lớp da tại vùng tiếp xúc sẽ hơi đỏ, nặng hơn có thể nứt nẻ, đóng vẩy và có thể dẫn tới mưng mủ ở khu vực da bị hăm.

Có nhiều lý do gây ra chứng hăm tã, nhưng thông thường nhất là do nước tiểu của bé hoặc phần "lưu trú" lâu trong tã do các mẹ ít thay tã, để cho tã bẩn tiếp xúc với da quá lâu và từ các dấu hiệu hăm, tấy đỏ, nếu để nguyên không chữa trị, lớp da trở nên căng bóng và có thể sinh ra mụn mủ. Chứng hăm tã cũng có thể do tắm bé xong, mẹ lau không khô đã vội quấn tã ngay...

Trong những trường hợp như vậy, chứng hăm tã chỉ xuất hiện ở những ngấn da ở phía trên đùi. Nếu bạn đang dùng tã vải, có khả năng bé của bạn bị hăm do phản ứng với các hóa chất trong bột giặt đã sử dụng để giặt giũ, hoặc là thuốc tẩy vải.

Một điều khá may mắn là hăm tã ở trẻ tuy phổ biến nhưng lại rất dễ chữa trị và phòng ngừa. Như đã trình bày, các bà mẹ cần lưu ý các dấu hiệu ở trẻ và vấn đề tốt nhất trong phòng ngừa chính là vệ sinh cho bé thật sạch, thật đúng cách

Khi trẻ bị hăm tã, những dấu hiệu sau thường xuất hiện và có thể thấy bằng mắt thường, đó là: đỏ da ở vùng quấn tã; đỏ da ở xung quang bộ phận sinh dục, kèm theo mùi khai.

Vùng da đỏ có thể bắt đầu từ hậu môn của bé sau đó lan dần ra tới mông và đùi, da căng và có lốm đốm đỏ, ở giữa có mủ... một triệu chứng cũng dẫn đến hăm da ở trẻ đó là tiêu chảy cấp, bệnh thường xuất hiện vào ngày thứ 2 đến ngày thứ 5 sau khi bị tiêu chảy.

Quan sát da vùng quanh hậu môn có màu đỏ tươi, sau thành loét đỏ, chảy nước, chảy máu, diễn tiến có mủ. Trẻ bị hăm da thường đau lúc đi tiêu, quấy nhiều, thậm chí kém ăn, ít ngủ rất khó chăm sóc. Hăm da ở trẻ tiêu chảy có thể tồn tại mà người nhà không phát hiện được do vị trí quanh hậu môn ít được chú ý. Tình trạng ẩm ướt tại vùng hậu môn liên quan với số lần đi tiêu của bé trong ngày.

Chính vì vậy, những trẻ sơ sinh có làn da mỏng sẽ ít khả năng chống đỡ với chất gây viêm và sẽ dễ bị hăm da hơn trẻ lớn tháng. Ở những trẻ bú sữa bình, độ pH trong phân của trẻ cao hơn trẻ bú mẹ nên cũng dễ bị hăm da hơn.

Khi nào bạn cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ?

- Trẻ bị hăm tã kéo dài trên 5 ngày, bạn đã làm theo hướng dẫn trên nhưng trẻ không khỏi

- Trẻ bị sốt

- Trẻ bị nổi nhiều mụn mủ

- Vùng hăm tã da đỏ tấy, có khuynh hướng lan rộng

- Trẻ có tiêu chảy

Những điều bạn không nên làm

- Quên không thay tã trong nhiều giờ

- Quấn tã quá chặt

- Bôi phấn rôm (sẽ làm bít các lỗ chân lông, tăng thêm tình trạng hăm tã)

Sử dụng nhiều loại kem bôi mà không tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa Nhi (điều này sẽ làm tăng nguy cơ dị ứng).

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bs.Thuocbietduoc

Bài 3. Chữa hăm da trẻ em bằng nước trà đặc



Để chữa bệnh hăm da ở trẻ em, các bạn dùng nước trà pha thật đặc rửa cho trẻ ngày 2-3 lần. Làm liên tục trong 1 tuần bệnh sẽ khỏi hẳn.

Bạn đọc Nguyễn Thị Yến của http://diendan.yeutretho.com

Bài 4. Bé bị hăm. Cách phòng và chữa


Trẻ sơ sinh dễ bị hăm do nhiều gây, các mẹ lại sợ đau con nên nhẹ nhàng quá. Em có chút ích kinh nghiệm, trộm vía, bé nhà em đã trải qua và không hăm ạ, muốn chia sẻ cùng các mẹ.

E thường xuyên dùng chè xanh đăc, ngậm vào phun rửa cho cháu hoặc rửa bình thường ở những chỗ dễ hăm như : nách, bẹn, các ngấn…Cái này đều có cơ sở khoa học. Chè sát trùng tốt, nước bọt cũng có chất Lyzozym, một chất diệt khuẩn sinh học rất tốt để đánh bay vi khuẩn. Tích cực tắm nước chè xanh khi bé còn nhỏ cũng làm da bé sạch tự nhiên.

Còn dùng thuốc, em thực sự không thích, bất đắc dĩ, con đã bị rùi thì chắc các mẹ phải dùng ạ. Bé nàh em, khi thấy chỗ nào đỏ, ươn ướt là mẹ cháu lập tức ngầm chè rửa ngày 3-4 lần cho con.

Các mẹ có kinh nghiệm gì chia sẻ giúp chúng ta nuôi con khoẻ nhé

Theo thành viên vthuhien1985, webbetho.com

Bài 5. Kem bôi chống và chữa hăm đặc trị Mitosyl



Kem chữa hăm đặc trị Mitosyl của Pháp, dùng để chữa hăm cho các bé từ sơ sinh đến 3 tuổi. Ngoài chức năng chữa hăm, loại kem này còn có tác dụng chữa ngứa trên da cho người lớn và trẻ em.

Thành phần: dầu gan cá, vitamin A và kẽm.
Nhà sản xuất: Hãng dược Sanofi Aventis Pháp
Trọng lượng: 150g

Bài 6. Cách tốt nhất để điều trị hăm tã cho trẻ



Đối với trẻ sơ sinh, việc sử dụng tã giấy (bỉm) hoặc việc vệ sinh không đúng cách là những nguyên nhân gây ra tình trạng hăm tã ở trẻ.

Dưới đây là vài cách cơ bản để mẹ có thể tự điều trị dứt điểm tình trạng hăm tã cho trẻ tại nhà:

- Hãy giữ cho em bé luôn sạch sẽ và khô ráo bằng cách thay tã thường xuyên. Điều này có nghĩa là cha mẹ nên chú ý kiểm tra tã của trẻ để thay ngay cả là ban đêm.

- Hãy vệ sinh, rửa sạch, kỹ càng cho trẻ mỗi lần thay tã. Cha mẹ có thể dùng bông gòn hoặc khăn bông mềm để lau khô cho trẻ. Tuyệt đối không chà xát để tránh gây tổn thương cho vùng da của trẻ!

- Sử dụng thuốc mỡ ngoài da để tạo thành một lớp màng bảo vệ da cho trẻ sau mỗi lần thay tã lót. Bằng cách này, cha mẹ có thể giúp bảo vệ da bé tránh bị kích ứng từ phân và nước tiểu. Trên thị trường có một số loại thuốc mỡ dùng ngoài da như oxit kẽm trắng... tạo thành một lớp dày bên ngoài da của trẻ sẽ rất tốt trong việc bảo vệ làn da mỏng và nhạy cảm cho trẻ.

- Khi quấn tã cho trẻ, mẹ nên chú ý để tã của trẻ lỏng lẻo, sử dụng tã có lỗ thoáng khí như vậy sẽ làm cho không khí xung quanh vùng đóng tã của trẻ lưu thông tốt hơn. Nếu em bé của bạn mặc tã vải, không nên sử dụng thêm quần nilon hoặc miếng lót nilon gây bí hơi cho phần được quấn tã của trẻ.

- Khi thời tiết ấm áp, bạn có thể để bé chơi ở trong căn phòng thoáng mát và cùng với việc vệ sinh sạch sẽ, hãy tạm thời không đóng tã (bỉm) và ngừng bôi thuốc mỡ càng lâu càng tốt bởi khi tiếp xúc với không khí thoáng mát và sạch sẽ, tốc độ chữa hăm tã cho trẻ sẽ nhanh hơn rất nhiều.

- Các mẹ cũng hãy xem xét đến việc cho trẻ ngủ mà không dùng tã (bỉm), chỉ cần lót bên dưới mông trẻ một tấm vải chống thấm, bảo vệ cho chiếc đệm là được. Như vậy phần bên dưới của trẻ sẽ luôn được thông thoáng và việc hăm tã sẽ nhanh chóng bị đẩy lùi.

Hăm tã ở trẻ thường xuất hiện do nhiễm trùng bởi nấm men, và có thể điều trị tại nhà bằng một vài loại thuốc kháng nấm để bôi cho trẻ quanh khu vực mặc tã. Tuy nhiên trong trường hợp trẻ bị sốt và những nốt phát ban (vùng da bị đỏ) không biến mất sau vài ngày điều trị tại nhà thì cha mẹ nên nhờ tới sự giúp đỡ của các bác sỹ.

Nguồn http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=313284

No comments:

Post a Comment