Thursday, April 12, 2012

TỪ 1/6 TỔ CHỨC NIÊM YẾT SẼ ÁP DỤNG QUY CHUẨN MỚI VỀ CÔNG BỐ THÔNG TIN

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 52/2012/TT-BTC ngày 5/4/2012 hướng dẫn về việc công bố thông tin trên thị trường chứng khoán. Văn bản này bổ sung một số nghĩa vụ công bố thông tin của các thành viên thị trường, đồng thời quy định, các chủ thể khi công bố thông tin phải thực hiện đồng thời với việc báo các Ủy ban Chứng khoán về các nội dung thông tin công bố.

Đối với tổ chức niêm yết, Thông tư 52 bỏ quy định doanh nghiệp niêm yết phải giải trình khi giá cổ phiếu tăng trần hoặc giảm sàn 5 phiên liên tiếp mà không theo xu hướng chung của thị trường như hiện nay. Theo đó, chỉ những doanh nghiệp có vốn điều lệ thực góp từ 120 tỷ đồng trở lên, có số lượng cổ đông không thấp hơn 300 người, tính tại thời điểm chốt danh sách cổ đông tại Trung tâm lưu ký chứng khoán vào ngày 31/12 hàng năm mới phải công bố thông tin bất thường khi giá cổ phiếu niêm yết tăng trần hoặc giảm sàn từ 10 phiên liên tiếp. Ngoài ra, Thông tư mới cũng bổ sung chức danh giám đốc tài chính, Trưởng phòng tài chính kế toán vào danh sách thay đổi nhân sự chủ chốt phải công bố, bên cạnh các chức danh như thành viên HĐQT, BKS, Ban TGĐ/GĐ, kế toán trưởng. Thông tư mới yêu cầu doanh nghiệp phải công bố thông tin bất thường khi có quyết định khởi tố, bản án, quyết định của tòa án. Đối với báo cáo kiểm toán có ý kiến ngoại trừ, ý kiến không chấp thuận nhận hoặc ý kiến từ chối của tổ chức kiểm toán đối với BCTC; công bố công ty kiểm toán đã ký hợp đồng kiểm toán BCTC năm; thay đổi công ty kiểm toán (sau khi đã ký hợp đồng) hoặc việc từ chối kiểm toán BCTC của công ty kiểm toán; kết quả điều chỉnh hồi tố BCTC (nếu có) phải công bố trong vòng 24 giờ.

Thông tư 52 cũng quy định chặt chẽ hơn nghĩa vụ công bố thông tin đối với các CTCK và công ty quản lý quỹ. Văn bản này có hiệu lực kể từ 1/6/2012 và thay thế Thông tư 09/2010/TT-BTC hướng dẫn công bố thông tin hiện hành.

Bạn đọc xem thông tư 52/2012/TT-BTC tại đây!

(Theo ĐTCK)

No comments:

Post a Comment