Thursday, May 12, 2011

NÂNG "CHẤT" KIỂM TOÁN VIÊN HÀNH NGHỀ

NÂNG "CHẤT" KIỂM TOÁN VIÊN HÀNH NGHỀ

Luật kiểm toán độc lập sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2012 với kì vọng tạo hành lang pháp lý phù hợp hơn với sự phát triển của ngành này. TBKTVN có cuộc trao đổi với bà Hà Thu Thanh, Tổng giám đốc Deloitte Việt Nam xung quanh luật mới này.

Lê Hường

Quốc hội vừa thông qua Luật Kiểm toán độc lập, theo bà, hoạt động nghề kiểm toán độc lập sẽ có những thay đổi gì căn bản?

Luật kiểm toán sẽ tạo ra những thay đổi khá lớn trong hoạt động kiểm toán độc lập Việt Nam. Thứ nhất là thay đổi về quản lý nhà nước hoạt động kiểm toán độc lập. Bộ Tài chính sẽ là cơ quan cấp, điều chỉnh, thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán, đình chỉ kinh doanh dịch vụ kiểm toán; thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo và xử lý vi phạm trong lĩnh vực kiểm toán độc lập. Bộ tài chính đồng thời là cơ quan hướng dẫn việc đăng ký và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề cho kiểm toán viên hành nghề.

Với quy định này, các công ty kiểm toán cũng sẽ phải thay đổi cách thức quản lý việc hành nghề kiểm toán của các kiểm toán viên trong công ty. Để có đủ điều kiện hành nghề kiểm toán, ngoài Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hằng năm, các công ty sẽ được Bộ Tài chính cấp giấy phép điều kiện hành nghề kiểm toán.

Trên phương diện quy mô phát triển, sẽ có sự gia tăng nhanh về số lượng kiểm toán viên với quy định mở rộng đối tượng dự thi. Các sinh viên mới tốt nghiệp đại học đã có quyền dự thi thay vì phải chờ 3 năm kinh nghiệm làm việc như quy định trước đây. Các sinh viên học chuyên nghành kinh tế cũng được tham dự ký thi kiểm toán viên thay vì trước đây chỉ có các sinh viên chuyên ngành tài chính – kế toán – kiểm toán mới đủ tiêu chuẩn để tham dự kỳ thi. Về chất lượng kiểm toán viên hành nghề sẽ được nâng cao thêm một bước đáng kể với quy định là kiểm toán viên chỉ được dăng ký hành nghề khi có đủ 36 tháng kinh nghiệm làm việc trong một công ty kiểm toán. Kiểm toán viên hành nghề bắt buộc phải làm việc đầy đủ thời gian chứ không được quyền làm việc bán thời gian.

Thưa bà, các quy định áp dụng cho DN là các đối tượng kiểm toán có thay đổi gì?

Điểm mới để đảm bảo chất lượng của báo cáo kiểm toán là các DN cần phải xem xét khuyến nghị của DN kiểm toán về tồn tại, sai sót trong báo cáo tài chính để có biện pháp khắc phục kịp thời, thực hiện điều chỉnh các sai sót theo đề nghị của các kiểm toán viên và công ty kiểm toán đưa ra nhằm hạn chế tối đa cá ngoại trừ trên báo cáo kiểm toán. Trường hợp không điều chỉnh sai sót, đơn vị được kiểm toán phải giải trình bằng văn bản theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và đại diện chủ sở hữu.

Nhiều ý kiến lo ngại rằng, rủi ro đáng chú ý của ngành kiểm toán độc lập là đạo đức nghề nghiệp của kiểm toán viên, tuy nhiên, điều này vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ trong luật này?

Đạo đức nghề nghiệp luôn được coi trọng đối với mọi nghề, nhưng có lẽ vì tính nhạy cảm cao và phạm vi ảnh hưởng rất lớn từ báo cáo tài chính đã được kiểm toán nên nghề kiểm toán luôn có riêng một Chuẩn mực về đạo đức nghề nghiệp của Kiểm toán viên. Luật kiểm toán đã có quy định rõ 19 hành vi được coi là vi phạm pháp luật về kiểm toán độc lập, các hình thức xử phạt… Điều này sẽ tạo ra những “hành lang” cần thiết để các DN kiểm toán và các kiểm toán viên tuân thủ nghiêm ngặt đạo đức nghề nghiệp, tạo được niềm tin đối với công chúng và các cơ quan sử dụng báo cáo kiểm toán.

20 năm xây dựng và phát triển cũng là 20 năm Deloitte gắn bó với ngành kiểm toán độc lập, Deloitte Việt Nam đã có đóng góp gì cho sự phát triển của ngành này nói chung và quá trình xây dựng luật nói riêng?

Sự phát triển và thành công của chúng tôi là một đóng góp thiết thực vào sự phát triển của nghành nghề rồi. chúng tôi đống góp vào sự tăng trưởng cao về doanh thu trong ngành kiểm toán với doanh thu tăng trưởng liên tục từ 18% đến 26% trog 5 năm gần đây. Riêng trong năm 2010 với vị trí xếp hạng thứ 2 trong các Big4, Deloitte Việt Nam đóng góp tỷ lệ doanh thu khoảng 13,2% tính trên tổng doanh thu toàn ngành với sự tham gia của 165 công ty.

Đối với Luật Kiểm toán độc lập, văn bản pháp lý cáo nhất điều chỉnh hoạt động của ngành kiểm toán, Deloitte Việt Nam đã tích cực tham gia vào quá trình soạn thảo và ban hành. Đặc biệt, chúng tôi vừa ban hành “Bản tin đặc biệt về Luật Kiểm toán độc lập Việt Nam” với những tóm tắt căn bản về Luật Kiểm toán độc lập để làm tài liệu cho các khách hàng, đối tác tham khảo trong quá trình nghiên cứu, triển khai, áp dụng Luật Kiểm toán độc lập trong giai đoạn tới.

(Theo Thời báo Kinh tế Việt Nam)

No comments:

Post a Comment