Monday, October 10, 2011

Thu nhập của tổng thống, thủ tướng thời khủng hoảng

Thu nhập của Tổng thống Mỹ Obama và Thủ tướng Nga Putin bị giảm sút do kinh tế khủng hoảng hoặc lạm phát, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long được điều chỉnh theo chính sách tăng lương bù lạm phát chung.

Tờ “Kinh tế tài chính đó đây” ngày 8/10 đăng bài “Tiền lương lãnh đạo thời khủng hoảng”, trong đó nói thu nhập của Tổng thống Mỹ Obama và Thủ tướng Nga bị giảm sút do kinh tế khủng hoảng hoặc lạm phát.

Tờ báo dẫn só liệu của Cục thuế vụ Nhà trắng cho biết thu nhập năm 2010 của vợ chồng Tổng thống Barack Obama bị suy giảm. Thu nhập năm 2010 của hai vợ chồng trước khi nạp thuế là 1,72 triệu USD, giảm tới 3,78 triệu USD so với thu nhập 5,5 triệu USD năm 2009. Trong số thu nhập trên, tiền lương tổng thống là 400.000 USD, còn lại là tiền nhuận bút xuất bản hai cuốn sách tự thuật có tên “Hy vọng không bao giờ tắt” và cuốn “Ước mơ của cha tôi” được bạn đọc ưa thích và xuất bản ra nhiều thứ tiếng. Đó là chưa kể cuốn sách viết cho thiếu nhi cũng được xuất bản năm 2010.

Năm 2010, ông Obama nộp 52.000 USD tiền thuế cho bang Illinois và 430.600 USD cho chính phủ liên bang. Ngoài ra ông quyên góp toàn bộ số tiền nhuận bút 131.000 USD thu được do xuất bản cuốn sách “Tôi hát cho bạn nghe” để giúp đỡ những gia đình quân nhân gặp khó khăn. Năm 2010, gia đình Tổng thống Barack Obama đã quyên góp tới 245.000 USD cho 36 quỹ từ thiện ở nước Mỹ.

Cục thuế vụ Nhà trắng cho biết thu nhập của Phó Tổng thống Mỹ Joshep R. Biden là 379.000 USD, cũng bị giảm đáng kể so với năm 2009.

Tổng thống Barack Obama và Phó Tổng thống Joshep R. Biden cũng nằm trong diện được hưởng chính sách giảm thuế do cựu Tổng thống Bush phê chuẩn khi đang giữ chức. Theo quy định, gia đình ông Obama được giảm 26%, gia đình ông Biden được giảm 23%. Nhà trắng cho biết trong tình hình thâm hụt ngân sách ngày càng tăng, nhà nước giảm chi tiêu ngân sách, nhất là chi tiêu hành chính, tiền lương thì thu nhập của các công chức - kể cả tổng thống và phó tổng thống - đều bị cắt giảm theo.

Tại Nga, thu nhập năm 2010 của Thủ tướng Putin là 5,04 triệu Rúp, so với thu nhập 3,89 triệu Rúp của năm 2009 đã tăng lên đáng kể. Ngoài tiền lương, Thủ tướng Putin được nhà nước đãi ngộ về nhà ở như đã cấp quyền sử dụng vô thời hạn ngôi nhà rộng 153 mét vuông và 18 mét vuông bãi đỗ xe.

Thu nhập tăng lên, nhưng do kinh tế suy thoái và lạm phát, nên thu nhập của ông Putin trong nhiệm kỳ tổng thống thứ 2 bắt đầu bị giảm sút. Tình trạng lạm phát của nước Nga tăng lên cũng khiến cho thu nhập trên thực tế của Thủ tướng Putin giảm sút so với trước đây.

Trong khi đó thu nhập năm 2010 của Bộ trưởng Năng lượng Nga Trutnev tới 114 triệu Rúp, chủ yếu do giá dầu tăng cao. Ông Trutnev là người có thu nhập cao nhất trong các công chức Nga, cao hơn cả tổng thống và thủ tướng.

Tại Châu Á, thu nhập năm 2010 của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long được điều chỉnh theo chính sách tăng lương bù lạm phát chung của cả nước, nên đã từ 1,62 triệu USD lên 2,18 triệu USD/năm, tăng 28%. Các quan chức chính phủ cũng được điều chỉnh theo, với mức lương bộ trưởng bình quân tới 1,26 triệu USD. Ông Lý Hiển Long tuyên bố ông chuyển toàn bộ phần lương được điều chỉnh tăng cao vào quỹ từ thiện và chỉ hưởng lương như trước. Thu nhập của Thủ tướng Singapore có lẽ cao nhất trong số nguyên thủ quốc gia thế giới. Tính ra lương của ông gấp 5 lần lương của cựu Tổng thống Bush trước đây.

Theo Tầm nhìn

No comments:

Post a Comment