Thursday, October 6, 2011

Đề xuất chỉ khấu trừ thuế một lần đối với giao dịch repo trái phiếu

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo sửa đổi Nghị định 124/2008/NĐ-CP, trong đó, đề xuất chỉ khấu trừ thuế tại nguồn một lần đối với giao dịch repo trái phiếu.

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo sửa đổi Nghị định 124/2008/NĐ-CP, trong đó, đề xuất chỉ khấu trừ thuế tại nguồn một lần đối với giao dịch repo trái phiếu.

“Sẽ chỉ khấu trừ thuế một lần đối với giao dịch repo trái phiếu”

Ông Nguyễn Văn Phụng, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính

Theo thông lệ quốc tế, khi repo trái phiếu thì trái phiếu đó không chuyển quyền sở hữu sang chủ mới. Tuy nhiên, ở Việt Nam, do hạ tầng của Sở GDCK chưa đáp ứng được hoạt động repo chuẩn, nên đây là hoạt động mua đứt, bán đoạn.

Do vậy, việc áp dụng quy định thuế nhà thầu hiện hành đối với nhà thầu nước ngoài (khấu trừ thuế tại nguồn theo tỷ lệ%/doanh thu chịu thuế mỗi khi chuyển nhượng), thì sẽ bị đánh thuế hai lần đối với cả người bán và người mua.

Để khắc phục tình trạng này, Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo sửa đổi Nghị định 124/2008/NĐ-CP, trong đó, đề xuất chỉ khấu trừ thuế tại nguồn một lần đối với giao dịch repo trái phiếu.

"Thuế chưa bình đẳng giữa NĐT nước ngoài và NĐT trong nước"

Ông Nguyễn Minh Đăng Khánh, Phó tổng giám đốc CTCP Quản lý quỹ đầu tư Việt Nam

Theo quy định hiện hành, khi chuyển nhượng cổ phần, chứng chỉ quỹ, trái phiếu, thì tổ chức trong nước tạm thời chưa phải nộp thuế thu nhập DN tại thời điểm chuyển nhượng, đồng thời, thực hiện quyết toán và nộp thuế theo năm tài chính với thuế suất là 25%. Tổ chức trong nước được cộng gộp khoản lãi với khoản lỗ và chỉ nộp thuế trên phần chênh lệch lãi là số dương.

Thế nhưng, các tổ chức nước ngoài phải nộp thuế 0,1% trên doanh thu đối với khoản chuyển nhượng chứng khoán (kể cả chuyển nhượng lỗ). Đối với khoản vốn chuyển nhượng, họ phải nộp thuế 25% trên thu nhập tính thuế theo từng lần chuyển nhượng.

Theo đó, tổ chức nước ngoài luôn phải nộp thuế cho trường hợp chuyển nhượng chứng khoán dù bị lỗ và không được cộng gộp khoản lãi với khoản lỗ cho các trường hợp chuyển nhượng vốn trong cùng năm tài chính.

Theo Tân Văn
ĐTCK

No comments:

Post a Comment