Sunday, October 16, 2011

[Statistics] Mobile Marketing tại Việt Nam

Bạn có biết hơn 92% người dùng mobile internet tại Việt Nam là khách hàng của Viettel và iOS của Apple chỉ chiếm 0.46% khách hàng bạn có thể dùng mobile marketing để tiếp cận.


Theo thống kê vào tháng 2/2011 của Comscore thì người dùng di động sẽ sớm bắt kịp và vượt qua số lượng người dùng PC. 

Dân số  toàn cầu vào khoảng 6.9 tỉ người thì có đến 5.2 tỉ điện thoại di động, vượt xa con số 1.6 tỉ TV và 1.2 tỉ PC.


Ước tính lượng người dùng internet mobile từ 14 triệu người vào cuối năm 2010 lên đến 788 triệu người vào 2015 (tăng 56 lần). Cuối quý 3/2011, Việt Nam xếp hạng thứ 4 toàn cầu về doanh thu quảng cáo trên Internet di động của mạng lưới BuzzCity. 

Tại hội thảo về quảng cáo trực tuyến vào tháng 8 vừa qua, tiến sĩ K.F. Lai, Giám đốc Điều hành công ty Truyền thông Di động BuzzCity, nhấn mạnh rằng ngành quảng cáo và tiếp thị trực tuyến sẽ chiếm 30% thị phần trong ba năm tới. Cho đến tháng 10/2011, lưu lượng truy cập Internet bằng điện thoại ở Việt Nam tăng 400% so với năm trước, và mức tăng có thể vẫn được duy trì khi ngày càng có nhiều dịch vụ giải trí và các nội dung liên quan được phát triển trên Internet di động. 

Với mức tăng trưởng đầy lạc quan như thế,  Mobile Marketing như một xu hướng không thể cưỡng lại trong một kế hoạch digital marketing!

Ngoài một số hoạt động như SMS, Bluetooth truyền thống, tiếp cận người dùng di động tại Việt Nam  khi họ sử dụng internet là một cách tương đối phổ biến và hiệu quả.

Để tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu, cũng như để hiểu rõ hơn về người dùng internet mobile tại Việt Nam, thông qua một thống kê từ các họat động mobile marketing tiếp cận 18.94 triệu  người dùng internet mobile tại Việt Nam, tôi cung cấp một vài số liệu giúp ích bạn.


Viettel giúp người dùng sử dụng Internet dễ dàng. Cùng với chất lượng đầu tư từ cơ sở hạ tầng, khu vực phủ sóng rộng khắp và các chiến dịch marketing hiệu quả, Viettel đã chiếm được hơn 92% thị trường mobile internet trong số gần 19 triệu người sử dụng.
Trong biểu đồ trên, Apple không chiếm được thị phần đủ lớn để có một vị trí trên biểu đồ Top Handset Maker về người dùng Internet Mobile tại Việt Nam. Các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc và một số thương hiệu Việt như  Q-Mobile, FPT.. chiếm con số lớn nhất, tiếp đến là Nokia, tổng cộng hơn 80% số người dùng internet
Vì thế không có gì ngạc nhiên khi đứng đầu danh sách các thiết bị truy cập internet và xem các quảng cáo là các thiết bị có nguồn gốc Trung Quốc (MAUI) và Nokia. Iphone không có tên trong danh sách Top 30 . 

Chân dung một thiết bị truy cập internet phổ biến nhất Việt Nam. Bạn hãy nghĩ đến điện thoại này khi có ý định xây dựng một website thân thiện với  người dùng di động


iPhone OS chỉ chiếm một con số khiêm tốn là 0.46% trong gần 19 triệu người mà báo cáo này tiếp cận.

Đến đây, tôi tin rằng bạn đã hiểu vì sao các chương trình cài đặt GPRS, tải nhạc chuông nhạc chờ vẫn phát với một tần suất dày đặc trên truyền hình và radio.

Cho dù các bạn đồng nghiệp đều dùng smartphone thì đó vẫn chỉ là một số ít người dùng sành điệu trên toàn cầu.

Theo J.P. Morgan - Jan 2011, lượng người dùng smartphone chỉ chiếm 18% người dùng di động toàn cầu.

Nếu bạn cũng như tôi, khi số người dùng feature phone quanh bạn chỉ là thiểu số, bạn nên làm gì với một xu hướng không thể cưỡng lại?

Bạn hãy cân nhắc khi đưa mobile vào kế hoạch digital marketing của mình!  
Nếu bạn có kế hoạch mua một smartphone cho bằng chị bằng em, bạn đang rời bỏ 82% người dùng non-smartphone toàn cầu để gia nhập vào một gia đình nhỏ bé và sành điệu!

No comments:

Post a Comment