Wednesday, July 4, 2012

Petrolimex phản hồi nghi án dùng thủ thuật để tránh thuế

Trước thông tin Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã kê khai thuế sớm để hưởng lợi 64 tỷ đồng, ngày 4/7, Petrolimex khẳng định Tập đoàn mở tờ khai hải quan đối với chuyến hàng nhập khẩu theo đúng luật hiện hành.

PhóTổng Giám đốc Petrolimex Nguyễn Văn Năm, đồng thời là người phát ngôn của Petrolimex cho biết, Khoản 1 điều 18 Luật Hải quan sửa đổi bổ sung ban hành năm 2005, về thời hạn khai và nộp tờ khai hải quan quy định: hàng hoá nhập khẩu được thực hiện trước ngày hàng hoá đến cửa khẩu hoặc trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hàng hoá đến cửa khẩu, tờ khai hải quan có giá trị làm thủ tục hải quan trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày đăng ký.

Theo ông Năm, sau khi đã mua hàng từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất khoảng 2 triệu m3/năm, Petrolimex nhập khẩu thêm xăng, dầu từ nhiều thị trường khác nhau, trong đó tập trung chủ yếu ở Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, Trung Đông…

Đối với các chuyến hàng được nhập khẩu từ thị trường Singapore, Trung Quốc cự ly vận chuyển ngắn, thông thường thời gian vận chuyển từ nơi mua hàng về đến cảng Việt Nam dao động 2-5 ngày. Trong trường hợp này Petrolimex thường thực hiện mở tờ khai trước khi hàng về đến cảng Việt Nam trong phạm vi thời gian tàu đi trên đường, tức là trong khoảng thời gian 2-5 ngày.

Đối với chuyến hàng mở tờ khai hải quan vào ngày 4/6 mới đây là chuyến hàng được Tập đoàn mua từ Trung Đông, có thời gian vận chuyển về đến Việt Nam khoảng 20 ngày và là chuyến hàng đầu tiên Tập đoàn nhập hàng vào kho xăng dầu tại Vân Phong, Khánh Hoà, sau khi quá trình đầu tư dự án được hoàn thành.

Để đưa chuyến hàng vào kho đầu tư mới 100% nên các phương án về nguồn hàng, tiếp nhận phải được xác lập và chuẩn bị kỹ lưỡng cùng với việc phải thực hiện các quy định đầy đủ cho việc đưa một kho xăng dầu mới vào hoạt động. Căn cứ các quy định của pháp luật, Petrolimex đã có văn bản báo cáo Chi cục Hải quan Vân Phong về kế hoạch đưa chuyến hàng vào kho xăng dầu tại Vân Phong và làm các thủ tục liên quan theo đúng quy định.

Đến ngày 8/6, Bộ Tài chính ban hành thông tư số 94/2012/TT-BTC hướng dẫn điều chỉnh tăng thuế suất, thuế nhập khẩu xăng dầu, điều này nằm ngoài tầm kiểm soát của Petrolimex, vì trong thời gian vừa qua, khi giá xăng dầu thế giới có xu hướng giảm rõ rệt, việc điều hành giá bán trong nước cũng diễn biến theo cùng xu hướng.

Cũng theo Petrolimex, việc giảm giá, tăng thuế nhập khẩu hay kết hợp cả giảm giá lẫn tăng thuế từ phần chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán lẻ đều do liên Bộ Tài chính- Công Thương quyết định, các thông tin điều hành cụ thể đều được liên bộ bảo mật theo quy định các doanh nghiệp không được tham gia vào quyết định này.

Trước đó, theo các cơ quan thông tin đại chúng, một đơn vị hải quan địa phương đã nghi ngờ việc Petrolimex có động cơ kê khai thuế sớm hơn rất nhiều trước khi chính sách thuế xuất nhập khẩu xăng dầu thay đổi để hưởng lợi.

Cụ thể ngày 8/6, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 94/2012/TT-BTC hướng dẫn điều chỉnh tăng thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu, trong đó nhiên liệu động cơ máy bay tăng từ 4% lên 7%, thuế nhập khẩu dầu diesel từ 3% lên 6%, thuế nhập khẩu dầu hoả, mazut từ 5% lên 8%

Với lần điều chỉnh lần này, ngay từ 4/6/2012 (tức trước 4 ngày) Petrolimex đã tiến hành nộp hồ sơ, đăng ký tờ khai hải quan đối với lô hàng nhập khẩu là dầu diesel từ Trung Đông và kê khai, tính thuế với đơn giá tạm tính và áp dụng mức thuế suất nhập khẩu 3% theo quy định của Thông tư 84/2012/TT-BTC ngày 24/5/2012.

Theo Chinhphu.vn

No comments:

Post a Comment