Saturday, July 7, 2012

Doanh nghiệp chỉ phải nộp thuế bảo vệ môi trường một lần

Doanh nghiệp chỉ phải nộp thuế bảo vệ môi trường (BVMT) của các sản phẩm mua bán từ trong nước vào khu phi thuế quan một lần, tại khâu sản xuất bán ra hoặc tại khâu nhập khẩu.

Đây là quyết định vừa được Bộ Tài chính ban hành sau khi nhận được nhiều ý kiến kiến nghị của doanh nghiệp và cơ quan chức năng về việc áp dụng áp thuế BVMT.

Công văn 9048/BTC-CST do Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai ký ban hành ngày 6-7 nêu rõ, thuế BVMT của hàng hóa mua bán từ trong nước vào khu phi thuế quan chỉ phải nộp một lần tại khâu sản xuất bán ra hoặc tại khâu nhập khẩu. Hàng hóa bị áp thuế BVMT là khi được xuất, nhập khẩu qua biên giới Việt Nam.

Ví dụ: Doanh nghiệp A (trong nội địa) sản xuất túi ni lông bán cho doanh nghiệp B (trong khu phi thuế quan). Doanh nghiệp A phải khai, nộp thuế BVMT đối với túi ni lông khi xuất bán cho doanh nghiệp B. Doanh nghiệp B không phải khai, nộp thuế khi nhập vào khu phi thuế quan hoặc khi xuất bán lượng túi ni lông đó.

Ví dụ 2: Doanh nghiệp C (trong khu phi thuế quan) sản xuất túi ni lông bán cho doanh nghiệp D (trong nội địa hoặc trong khu phi thuế quan khác). Doanh nghiệp C phải khai, nộp thuế BVMT khi bán túi ni lông cho doanh nghiệp .

Trong trường hợp doanh nghiệp sản xuất hàng hóa chịu thuế BVMT tại khu phi thuế quan và bán ra trong nước, khu phi thuế quan và xuất nhập khẩu tại chỗ (trong lãnh thổ Việt Nam) thì phải khai, nộp thuế BVMT khi bán hàng hoá.

Trường hợp doanh nghiệp đã nộp thuế BVMT đối với hàng hoá bán ra hoặc nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam thì hàng hoá đó sẽ không phải chịu thuế BVMT ở các khâu mua bán sau đó (mua bán giữa tổ chức, cá nhân trong nội địa, trong khu phi thuế quan, từ nội địa vào khu phi thuế quan và ngược lại, giữa các khu phi thuế quan với nhau).

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng quy định cách tính thuế của loại túi ni lông đa lớp sản xuất từ màng nhựa đơn HDPE, LDPE, LLDPE và các loại màng nhựa khác (Polypropylene - PP, Polyamit-PA,…).

Theo đó, mức thuế được tính theo tỷ lệ phần trăm trọng lượng các loại màng nhựa này có trong túi, theo định mức mà doanh nghiệp đăng ký từ đầu năm hoặc đầu kỳ sản xuất với cơ quan quản lý trực tiếp.


Theo TBKTSG

No comments:

Post a Comment