Friday, August 3, 2012

Marketing nhân dịp Olympic

Thế vận hội Mùa Hè hay Olympic Luân Đôn 2012 vừa khai mạc cách đây vài hôm là cơ hội không thể bỏ qua cho các thương hiệu thực hiện các chiến dịch Marketing vì tính hấp dẫn của cuộc tranh tài đối với khách hàng mục tiêu. Tại Việt Nam, các sự kiện như SeaGame,V-Language, Worldcup luôn thu hút người hâm mộ cũng như làm bùng cháy tinh thần dân tộc.


Làm sao để kết nối với trái tim khách hàng, cùng sống với họ trong tình yêu thể thao để qua đó giúp hình ảnh thương hiệu đẹp hơn, khách hàng yêu thích và dùng sản phẩm, dịch vụ nhiều hơn.

Các chiến dịch phổ biến thường là dự đoán kết quả - đặc biệt phổ biến ở các giải bóng đá, bốc thăm trúng thưởng, tặng lịch thi đấu ..  Làm sao để chiến dịch và thông điệp của thương hiệu mình phụ trách không chìm nghỉm trong rất nhiều họat động? Chúng ta hãy cùng khám phá một số ý tưởng mà các thương hiệu lớn đã thực hiện để marketing nhân dịp Olympic 2012.

Adidas và David Backham gây bất ngờ và làm người hâm mộ rơi nước mắt khi Backham đột ngột xuất hiện cùng họ chụp hình cổ vũ cho đội tuyển Anh.


Volkswagen có một chiến dịch độc đáo tại Hà Lan: đua xe hơi nước rút 100m bằng động cơ "la hét". Bạn chỉ có thể làm chiếc xe di chuyển bằng âm thanh vì xe đua không có chân ga.


Visa Card  "đem đến cho người tiêu dùng các vận động viên bản địa và chính họ sẽ là người kể những câu chuyện độc đáo của mình về cách họ trở thành niềm hy vọng của Olympic. Điều này thực sự tôn vinh giá trị của các vận động viên và tinh thần Olympic"

Visa thực hiện chiến dịch “Go world” (tạm dịch: tiến ra thế giới) phục vụ Olympic nhằm tôn vinh tinh thần Olympic toàn cầu, với những quảng cáo được phát khắp nước Mỹ, Canada, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản (Các agency như TBWA\Chiat\Day, AKQA và GMR cũng phối hợp thực hiện nỗ lực này).

Kevin Burke, người điều hành hoạt động Marketing cho người tiêu dùng trên toàn cầu của Visa cho biết: "Chiến dịch này thực sự nhằm tôn vinh các vận động viên và thành tựu của con người thông qua những câu chuyện độc đáo của họ. Tất cả mọi câu chuyện nằm trong một nỗ lực mang người hâm mộ xích lại gần những vận động viên tham gia tranh tài tại Olympic. Điều mà chiến dịch này mang đến cho chúng tôi là một sự hỗ trợ, cho phép người tiêu dùng trải nghiệm những điều kỳ diệu của Olympic và đồng thời xem Visa như là một thương hiệu thực sự đang hỗ trợ cho từng bước phát triển của Olympic. Điều đó tác động tích cực đến người tiêu dùng và một lần nữa, người tiêu dùng xem dịch vụ của chúng tôi như một hình thức chi trả được ưa thích và chấp nhận rộng rãi."

Cứ như thế, bằng cách kể những câu chuyện độc đáo, nổi bật một cách thống nhất trong nhiều năm là một ví dụ rõ ràng nhất cách thức triển khai một ý tưởng lớn.



Gillette  thực hiện một chiến dịch không thể hoàn hảo hơn với Holograms, projectors trên các toà nhà, các bức tường và cuối cùng là trên mặt nước tại Boston

Hình ảnh, ánh sáng và nước với các hình ảnh ba chiều dài khoảng 18m của các vận động viên Mỹ được hiện ra trên tất khắp các toà nhà ở Boston và đỉnh điểm là một màn trình diễn với nước được hỗ trợ bởi hàng chục máy chiếu. Nếu bạn vẫn chưa biết holograms là gì, bạn có thể xem thêm tại đây, đây.



Cadbury tặng vé tham dự Olympic cho người hâm mộ với trung tâm của chiến dịch là Online Marketing.


Không phải ai cũng có cơ hội để trải nghiệm các sự kiện thể thao lớn, nhưng chắc hẳn ai cũng có nhu cầu muốn nhìn thấy sân vận động, muốn biết ở đó trông như thế nào.

Vào Thế vận hội mùa đông 2010 (Winter Olympics) tại Vancouver, Canada, Google chọn cách rất thông minh để kết nối người dùng vào sản phẩm của mình:  khám phá khu vực tổ chức Olympic với Google Street View : bạn có thể ngồi tại nhà để trải nghiệm.


Được sáng tạo bởi Daniel Ratner cho sự kiện đặc biệt này, giúp người dùng trải nghiệm cảm giác tuyết rơi với một hai chiếc xe ba bánh, trang bị camera có thể quay được 360 độ và GPS để "chụp những bức ảnh tuyệt đẹp và sẵn sàng cho người xem trên toàn thế giới có được trải nghiệm như thật trên những sườn dốc"




Và đây là thông điệp để vận động cho kỳ thế vận hội kế tiếp: Olympic 2016 tại Rio, Brazil. Chỉ trong vòng 2 phút 24 giây, làm sao để làm nổi bật tất cả những điểm đặc sắc nhất của Rio để thuyết phục các quốc gia khác bỏ phiếu bầu chọn cho mình trở thành nước đăng cai Olympic, vượt qua các đối thủ mạnh như Chicago với sự hậu thuẫn của Tổng thống Obama, Tokyo với ý tưởng Green Game?



Các sự kiện thể thao cũng là cơ hội để tiếp thị hình ảnh quốc gia đăng cai, tăng lượng khách du lịch và kích thích kinh tế phát triển.

Một hình ảnh còn hơn nghìn lời nói, chúng ta hãy cùng xem những hình ảnh tuyệt đẹp về thành phố RIO từ website chính thức của họ. Những hình ảnh này sẽ quen nếu bạn đã từng xem Rio Rio, một bộ phim họat hình được lồng tiếng Việt. Hãy xem bạn có bị hấp dẫn muốn du lịch RIO ngay không nhé!





No comments:

Post a Comment