Thursday, November 10, 2011

PwC (Anh) gặp rắc rối sau cuộc kiểm toán Công ty Cattles

Xem hình

Công ty cho vay tín dụng thứ cấp Cattles đã tuyên bố trong phiên tòa rằng cuộc kiểm toán của PwC cho Công ty từ năm 2005 đến năm 2007 đã dẫn đến một “sai phạm trọng yếu” đối với tình hình tài chính của Công ty này.

Hành động pháp lý này có thể dẫn đến “những thiệt hại đáng kể” và ngay sau đó, PwC đã thừa nhận rằng Hãng này đã không đáp ứng được mức tiêu chuẩn cao trong kỳ kiểm toán cho bộ phận chứng khoán của JP Morgan.

Là một trong bốn hãng kiểm toán lớn, Hãng này hiện nay đang phải đối mặt với hành động pháp lý từ phía Cattles sau khi bị cáo buộc sai phạm trọng yếu dẫn đến nhiều cảnh báo về lợi nhuận và khiến Công ty này gần như phá sản.

Năm 2009, Cattles không lường trước được sự sụt giảm cổ phiếu, điều đó đã đẩy Công ty này vướng vào nhiều điều khoản với ngân hàng, và dẫn đến việc cổ phiếu của Công ty này bị treo. Đầu năm nay, các cổ phiếu treo này đã được bán cho các chủ nợ, bao gồm Ngân hàng Hoàng gia Scotland (RBS).

Theo như Thời báo Telegraph, trong một phiên tòa sơ thẩm hợp pháp tại Tòa án tối cao vào tháng 10, thẩm phán Henry Bernard Eder đã cho phép Công ty Cattles có quyền được yêu cầu hãng PwC đưa ra những tài liệu bí mật liên quan đến những cuộc kiểm toán trước đó.

Công ty Cattles cáo buộc rằng hãng PwC đã có sai sót khi phân loại các khoản vay trong dài hạn “các khoản vay này phải được xử lý giảm giá trị”. Ông Eder cho biết tại phiên tòa, nhà cho vay thứ cấp này quả quyết rằng, trong thực tế, các khoản vay “bề ngoài” được dự phòng để thu hồi nợ nhưng lại được cho vào mục nợ xấu.

Một khi những sai sót trọng yếu này trở nên rõ ràng, Công ty Cattles sẽ không thể tiếp tục kinh doanh và giá trị cổ phiếu mất hoàn toàn giá trị. Năm 2008, Công ty này buộc phải báo cáo một khoản lỗ là 745 triệu Bảng và cũng điều chỉnh lại lợi nhuận từ năm trước một khoản lỗ là 98,5 triệu Bảng.

Quay trở lại tháng 7 năm 2009, Ban Kiểm toán và Thống kê Kỷ luật Bảo hiểm (AADB) đã tiến hành điều tra đạo đức nghề nghiệp của hãng PwC liên quan đến Công ty Cattles sau khi những vấn đề trên được phanh phui vào tháng 2 năm đó. Sự việc này kéo theo hàng loạt những sự kiện, theo như một nhận xét độc lập bởi hãng Deloitte và một số nhân viên bị sa thải khỏi hãng này.

Khi khiếu nại chính thức vẫn chưa được nộp, Công ty Cattles được cho rằng sẽ được triệu tập đến một buổi điều trần chính thức vào năm 2012.

(Theo Accountingweb)

Nguồn: kiemtoan.com.vn

No comments:

Post a Comment